Thẻ tín dụng đang được
đánh giá là thị trường tiềm năng khi 70% của Việt Nam là dân số trẻ có độ tuổi
đi làm và thu nhập ổn định. Theo đó, cuộc đua phát hành thẻ tín dụng của các
TCTD cũng ngày càng nóng lên.
Tăng trưởng nhanh
Theo báo cáo của Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, năm 2018, thẻ
quốc tế tăng trưởng cao hơn so với thẻ nội địa, ở mức 17% so với 11%. Theo đó,
thẻ quốc tế từ chiếm 11% đã tăng lên 13% tổng số thẻ được phát hành. Đồng thời,
thẻ quốc tế cũng có sự bứt phá khi doanh số sử dụng tăng cao, đạt 44% trong khi
doanh số sử dụng thẻ nội địa chỉ tăng 2% trong năm 2018. Thẻ nội địa vẫn được sử
dụng chủ yếu để rút tiền mặt (tỷ trọng doanh số rút tiền mặt vẫn ở mức cao
94%).
Về doanh số thanh toán thẻ, tổng giá trị năm 2018 đạt gần
3,058 tỷ đồng, tăng trưởng 28% so với 2017, trong đó thanh toán thẻ quốc tế
tăng cao hơn thẻ nội địa (mức 45% so với mức 25%).
Báo cáo của Công ty công nghệ thanh toán điện tử Visa công bố
hồi tháng 3 cũng cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam tích cực đón nhận thanh
toán kỹ thuật số bởi tính tiện lợi và tốc độ thanh toán nhanh chóng. Thẻ tín dụng
và thẻ ghi nợ được sử dụng thường xuyên hơn trong cả giao dịch trực tiếp tại cửa
hàng và mua sắm, thể hiện qua sự gia tăng tần suất sử dụng các loại thẻ tín dụng ở Việt Nam từ năm 2017
đến 2018. Cụ thể, tổng giá trị giao dịch được thực hiện bởi người tiêu dùng Việt
Nam bằng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của Visa tăng 37%, trong khi đó số lượng
giao dịch tăng 25%.
Đi sâu phân tích về sự tăng trưởng của thẻ tín dụng quốc tế,
một lãnh đạo ngân hàng cho biết, hiện nay thẻ quốc tế có 2 dòng sản phẩm chính,
là thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, các ngân hàng dựa trên phân khúc khách hàng để
tư vấn loại hình thẻ nào phù hợp. Tuy nhiên, hiện nhiều ngân hàng cũng đang mạnh
dạn cấp thẻ cho khách hàng dùng thử, nhất là ở khu vực thành thị bởi thị trường
thẻ tín dụng là thị trường tiềm năng, 70% dân số của Việt Nam là dân số trẻ có
độ tuổi đi làm và thu nhập ổn định.
Thực tế tại các TCTD, mảng thẻ tín dụng cũng ghi nhận sự
tăng trưởng đáng kể. Năm 2018, VPBank đạt khoảng 240.000 thẻ mở mới, tăng trên
20% so với năm 2017. Giá trị chi tiêu thẻ tăng 65% so với năm 2017, tổng khối
lượng giao dịch chiếm khoảng 18% tổng giá trị thị trường. Dư nợ thẻ tín dụng của
VPBank cuối năm 2018 đạt 10.513 tỷ đồng và chiếm 4,74% tổng dư nợ cho vay khách
hàng.
VIB cho biết, số thẻ tín dụng mở mới năm 2018 tăng trưởng
75%, tổng chi tiêu thẻ tăng trưởng 300%, riêng tháng 12/2018 đã đạt trên 1.000
tỷ đồng/tháng. Trong năm 2018, doanh số thẻ tín dụng SCB tăng 206,7% so với năm
2017, còn Techcombank công bố tổng khối lượng thanh toán thẻ tín dụng năm 2018
tăng hơn 53% so với năm 2017.
Sôi động trong cạnh
tranh
Với thị trường tiềm năng như vậy, gần đây, các ngân hàng
liên tục thực hiện khuyến khích khách hàng mở thẻ bằng hàng loạt chính sách như
ưu đãi hoàn tiền khi chi tiêu từ 1-3%, tặng quà và quay số trúng các giải thưởng
lớn cho khách hàng mở thẻ tín dụng tại các ngân hàng.
Gần đây, thẻ tín dụng áp dụng công nghệ không tiếp xúc cũng
được cạnh tranh phát hành. Chẳng hạn, Sacombank đã hợp tác với các tổ chức thẻ
Visa, MasterCard, JCB triển khai công nghệ thanh toán không tiếp xúc trên nhiều
dòng thẻ quốc tế. Vietcombank triển khai công nghệ này cho thẻ quốc tế Visa,
MasterCard, American Express, JCB, UnionPay. SCB có thẻ thanh toán quốc tế SCB
beYOU dành cho người Việt Nam hoặc người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam, từ
15 tuổi trở lên đều có thể mở thẻ mà không cần chứng minh thu nhập.
Thị trường càng sôi động hơn khi các công ty tài chính cũng
gia tăng sức cạnh tranh. Lotte Finance sau khi chính thức hoạt động đã tung ra
2 sản phẩm thẻ tín dụng gồm Lotte Finance Visa và Lotte Finance Visa Platinum
kèm theo ưu đãi hoàn phí thường niên trọn đời, giảm giá và tích lũy điểm thưởng
tại hệ thống cửa hàng đồ ăn nhanh, quán café, rạp chiếu phim... của Tập đoàn
Lotte.
Shinhan Finance mới được NHNN cấp phép hoạt động công bố kế
hoạch mở rộng danh mục sản phẩm của công ty không chỉ là cho vay tiêu dùng, mà
còn phát triển cho vay trả góp hàng tiêu dùng, cho vay mua ô tô và thẻ tín dụng,
thông qua việc tích hợp nhiều giải pháp khác nhau từ công ty mẹ.
Song song đó, các công ty tài chính đang hoạt động cũng tăng
cường giải pháp để giành thị phần. Đơn cử Home Credit dành hơn 1 tỷ đồng để
khuyến mãi cho khách hàng, trong đó bao gồm cả khách hàng mở mới thẻ tín dụng.
Công ty tài chính này còn bắt tay với các đối tác ví điện tử như MoMo, Airpay để
người dùng có thể thanh toán khoản vay nhanh chóng trên ứng dụng.
Giữa bối cảnh đó, gần đây một vài NHTM cũng bắt đầu định vị
thị trường cũng như chú trọng về vấn đề bảo mật để khai thác thị trường thẻ tín
dụng hiệu quả hơn. Đơn cử, theo ông Phan Viết Cường - Giám đốc Khối khách hàng
cá nhân của NHTMCP Bản Việt cho biết, đa số các ngân hàng lớn đều tập trung vào
thành phố lớn trong khi thị trường tại các tỉnh đang bị bỏ ngỏ. Đây là cơ hội
cho các ngân hàng còn lại, trong đó có Ngân hàng Bản Việt.
Ông Nguyễn Thanh Bình - Trưởng phòng ngân hàng số của LienVietPostBank
cũng thông tin, ngân hàng này đã nâng cấp hệ thống nền tảng và tổ chức hệ thống
quản lý rủi ro để đảm bảo giao dịch thẻ tín dụng an toàn. Khi khách hàng thực
hiện nhiều giao dịch, cảnh báo sẽ được gửi tới chủ thẻ lẫn người quản trị, theo
đó, ngân hàng sẽ liên lạc chủ thẻ để xác nhận về các giao dịch đó để an toàn
cho các bên tham gia. Ngoài ra, ngân hàng còn có ứng dụng trên điện thoại để
khách hàng quản lý số dư, lãi phát sinh và các giao dịch thực hiện.
Một chuyên gia tài chính nhận định, với thẻ tín dụng, một
người dân cần tiền gấp có thể sử dụng ngay. Điều này sẽ hạn chế tình trạng người
dân tìm đến tín dụng đen. Hiện nay, nhiều ngân hàng đã cấp thẻ cho những người
có thu nhập 5-7 triệu đồng cho thấy ngày càng có nhiều giải pháp để hỗ trợ cho
từng phân khúc khách hàng. Tuy nhiên, về phía khách hàng, khi quyết định mở thẻ
tín dụng cũng cần tìm hiểu thẻ của ngân hàng nào mang lại giá trị gia tăng tốt
nhất và phải chú ý đến các quy định về lãi suất, lãi phạt để tránh phát sinh rủi
ro khi mở thẻ tín dụng.
Theo thoibaonganhang.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét